Du lịch chùa Ba Vàng – Quảng Ninh bấy lâu nay luôn là hành trình du lịch tâm linh đầy hấp dẫn, lôi cuốn du khách bằng vẻ đẹp thiên nhiên hòa quyện với kiến trúc tinh xảo nơi đây. Bài viết này sẽ cung cấp những kinh nghiệm chi tiết từ A-Z để bạn chuẩn bị cho hành trình khám phá ngôi chùa linh thiêng này. Hãy cùng nhau bắt đầu hành trình khám phá cùng với Vạn An nhé!

Giới thiệu về chùa Ba Vàng 

Chùa Ba Vàng, còn được biết đến với tên gọi Bảo Quang. Nơi đây thuộc địa phận Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Nằm tại độ cao 300m so với mực nước biển. Ngôi chùa này được bao quanh bởi những dãy núi hùng vĩ. Bên trái là dãy núi Thanh Long trùng điệp chầu về. Bên phải là dãy núi Bạch Hổ hùng vĩ phục xuống.. Dưới chân chùa là sông nước phẳng lặng, tạo nên không khí hữu tình và yên bình.

Hình ảnh chùa Ba Vàng Quảng Ninh

Du lịch Chùa Ba Vàng là cơ hội để khám phá vùng đất linh thiêng và huyền bí này. Ngôi chùa được xây dựng theo lối kiến trúc độc đáo. Chiếm vị trí đắc địa với sự hội tụ của sông nước phía trước và rừng thông xanh ngắt phía sau, tạo nên bức tranh thiên nhiên đẹp đẽ và cuốn hút lòng người tham quan. Chùa Ba Vàng trở thành địa điểm du lịch tâm linh thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước.

Chùa Ba Vàng Quảng Ninh

Đặc biệt, ngôi chùa còn là một trong những trung tâm Phật giáo lớn nhất tại miền Bắc. Hàng nghìn tín đồ Phật tử tề tựu về sinh hoạt và tu tập. Nơi đây nổi tiếng là nơi tổ chức các buổi tu tập. Giúp Phật tử và nhân dân thập phương được kết duyên lành với chính Pháp. Nghe học chân lý đạo Phật, để hoàn thiện bản thân, hướng con người tới chân – thiện – mỹ, mang lại cuộc sống tốt đẹp, an vui.

Lịch sử hình thành chùa Ba Vàng

Chùa Ba Vàng, được xây dựng vào khoảng năm 1706 Ất Dậu, dưới thời triều vua Lê Dụ Tông. Nơi đây đã trải qua nhiều biến cố do thời gian, ảnh hưởng của khí hậu và chiến tranh. Ngôi chùa bị tụt hậu, xuống cấp và trở thành phế tích. Cho đến năm 1988, chùa bắt đầu quá trình cải tạo và sửa chữa một số phần. Tuy nhiên, đến năm 1993, quy trình xây dựng lại hoàn toàn mới bắt đầu. Nhiều di vật từ thời xưa đã bị hủy hoại. Chỉ còn lại những cây hương đá.

Chùa ba vàng

Qua nhiều giai đoạn tu sửa, vào tháng 1 năm 2011, để đáp ứng nhu cầu của du khách và tăng ni, Phật tử, ngôi chùa bắt đầu một dự án tu sửa lớn nhất từ trước đến nay. Công trình này đã đưa chùa Ba Vàng trở thành một điểm tham quan nổi bật. Ngôi chùa thờ tượng Phật, Bồ Tát, và chư Hiền Thánh Tăng. Cùng với rất nhiều pho tượng được làm hoàn toàn bằng gỗ, đặt tại các vị trí khác nhau bên trong, như: Quan âm Bồ Tát, Phật A Di Đà. Tạo nên không gian trang nghiêm và thu hút nhiều du khách.

Chùa Ba Vàng

Năm 2014, chùa Ba Vàng đã được Hội kỷ lục gia Việt Nam công nhận danh hiệu “Ngôi chùa trên núi có tòa chính điện lớn nhất Đông Dương”. Đồng thời, chùa cũng nhận được bằng khen là “Ngôi chùa có chiếc trống độc mộc từ gỗ đỏ nguyên khối lớn nhất Việt Nam” từ Tổ chức kỷ lục Việt Nam.

Kiến trúc chùa Ba Vàng  

Chùa Ba Vàng ở Uông Bí mang đến một kiến trúc đặc sắc. Đây là biểu tượng của ngôi chùa truyền thống ở vùng Bắc Bộ. Với nhiều công trình tiêu biểu như 3 gian bái đường, cổng tam quan, khu hậu cung thâm nghiêm và khu chính điện, cùng với những công trình phụ nổi bật khác. Khi đặt chân đến chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh, du khách sẽ bị cuốn hút bởi:

Đại Hùng Bảo Điện

Đây là khu chính điện của chùa Ba Vàng. Cao 2 tầng, nổi tiếng là khu chính điện có diện tích lớn nhất Việt Nam. Ngay từ cổng tam quan, du khách có thể chiêm ngưỡng toàn bộ ngôi chùa với mái cong vút, được trang trí tỉ mỉ với hình ảnh rồng, phượng, tạo nên một bức tranh trang nghiêm và tráng lệ.

Đại Hùng Bảo Điện

Tượng Phật A-Di-Đà

Phật được làm hoàn toàn bằng 100% gỗ tự nhiên. Được biết đây là bức tượng to đẹp nhất tại miền Bắc Việt Nam

Tượng Phật A-Di-Đà

Bức tượng Quan Thế Âm Bồ Tát

Tượng cao khoảng 10,8m: nằm tại trên tòa sen cao khoảng 2,8m và nặng tới 80 tấn. Bức tượng được làm bởi đá granite nguyên khối với những nét chạm khắc tinh tế, cẩn thận của các nghệ nhân Việt Nam.

Bức tượng Quan Thế Âm Bồ Tát

Ngoài ra, chùa Ba Vàng cũng còn rất nhiều pho tượng khác bề thế cao trên 2m:

  • Bức tượng Tam Thế
  • Tượng Quan Âm,..

Giếng nước khổng lồ

Trong khuôn viên của chùa Ba Vàng – Uông Bí còn có một giếng nước khổng lồ. Nguồn nước vô cùng đặc biệt. Quanh năm, giếng không bao giờ cạn nước. Nước giếng luôn trong vắt, mát lạnh.

Giếng nước khổng lồ

Hơn nữa, giếng nước này gắn liền với truyền thuyết dân gian đặc sắc. Theo truyền thuyết, bất kỳ ai nào uống một ngụm nước từ giếng sẽ được hưởng sức khỏe dồi dào, mọi bệnh tật như tan biến, mang lại một cuộc sống trọn vẹn và hạnh phúc. Có thể chính nhờ vào truyền thuyết này, du khách từ khắp nơi đều mong muốn có cơ hội ghé thăm chùa để cầu mong và thể hiện lòng tin sức mạnh thần kỳ của giếng nước đặc biệt này.

Lầu Chuông và Lầu Trống

Đây được coi là hai kiến trúc độc đáo và đỉnh cao nghệ thuật tại chùa Ba Vàng – Uông Bí. Nơi đây với kiến trúc đẹp mặt và trang trí bằng những hoa văn tinh xảo và tỉ mỉ. Đặc biệt, từng chi tiết, cho dù là nhỏ nhất, đều tôn lên vẻ đẹp tinh thần của triết lý Phật giáo, hài hòa hoàn hảo trong khung cảnh chung của di tích, tạo nên không gian uy nghiêm và yên bình.

Kinh nghiệm du lịch chùa Ba Vàng 

Thời điểm nên đi du lịch chùa Ba Vàng  

Chùa Ba Vàng là điểm đến để du khách có thể ghé tham quan bất cứ khi nào trong năm bởi mỗi thời điểm sẽ có vẻ đẹp của nó.  Nhưng đặc biệt vào các mùa lễ hội, chùa Ba Vàng sẽ đông, vui tấp nập với nhiều hoạt động và các tour du lịch thường tổ chức ghé thăm. Dưới đây là gợi ý cho bạn những thời điểm tham quan khám phá được du khách đến nhiều nhất.

Ngày 8 tháng Giêng ( Âm lịch):

Đây là thời điểm diễn khai hội đầu năm tại chùa Ba Vàng thu hút sự quan tâm của du khách đến thăm và chiêm bái. Nhiều du khách tới đây để trải nghiệm các hoạt động tâm linh, hoạt động du xuân hấp dẫn. Các tour du lịch chùa Ba Vàng cũng được tổ chức với giá tour vô cùng hợp lý, trọn gói dịch vụ tham quan tất cả các điểm trong quần thể chùa Ba Vàng và các điểm tham quan lân cận.

Chùa Ba Vàng ngày 8 tháng Giêng

Ngày 9 tháng 9 (Âm lịch):

Đây là thời điểm du khách có thể tại tham gia lễ hội hoa cúc hay còn được gọi là lễ hội Tết Trùng Dương (một ngày tết có từ xa xưa của người Việt) vô cùng hấp dẫn. Du khách tới chùa Ba Vàng vào thời điểm này có thể ngắm cảnh thiên nhiên bởi khí hậu tại đây vô cùng mát mẻ và trong lành.

Chùa Ba Vàng ngày Tết Trùng Dương

Bên cạnh đó, chùa Ba Vàng Quảng Ninh cũng sẽ tổ chức các khóa tu theo tháng, hoặc lễ tết. Bạn có thể đến chùa bất cứ khi nào để cầu bình an, vãn cảnh chùa và được hoà mình vào trong không khí đông vui của hàng ngàn Phật tử đến từ bốn phương.
Sau lễ Phật, đừng bỏ lỡ cơ hội thư giãn bằng việc khám phá vùng núi non hùng vĩ bao quanh ngôi chùa thiêng này tại Quảng Ninh. Dạo quanh chùa, bạn sẽ bị cuốn hút bởi cảnh đẹp tuyệt vời, và đây là dịp tuyệt vời để lưu giữ những bức ảnh đáng nhớ.

Phương tiện khi đi chùa Ba Vàng 

Du khách khi tới du lịch chùa Ba Vàng không quá lo lắng về phương tiện di chuyển vì hiện nay đa dạng rất nhiều phương tiện khác nhau để bạn có thể dễ dàng lựa chọn như:

Xe máy

Nếu bạn muốn chủ động trong hành trình và dễ dàng ngắm cảnh dọc đường đi thì di chuyển bằng xe máy là trải nghiệm khá thú vị. Cung đường đi từ Hà Nội đến Uông Bí cũng khá đơn giản. Tuy nhiên trước khi đi bạn nên kiểm tra xe máy kỹ lưỡng và tìm hiểu kỹ và nắm rõ lộ trình. Đặc biệt, bạn cần chủ động chuẩn bị trước các tình huống có thể xảy ra. Đảm bảo đi với tốc độ an toàn, đi theo làn đường quy định. Để an tâm hơn, bạn có thể đi cùng nhóm đông người để dễ dàng hỗ trợ lẫn nhau trên hành trình nhé!

Đi chùa Ba Vàng bằng xe máy

Xe khách

Có nhiều lựa chọn thuận tiện cho bạn khi du lịch chùa Ba Vàng. Bạn có thể chọn các chuyến xe khách, xe bus đi chùa Ba Vàng từ các bến xe lớn như Mỹ Đình, Gia Lâm, Giáp Bát. Giá vé chặng Hà Nội – Uông Bí thường dao động từ khoảng 100.000 VNĐ đến 120.000 VNĐ mỗi người. Thời gian di chuyển bằng xe khách dự kiến sẽ mất khoảng 2 đến 3 tiếng để đến nơi. Do đó, bạn có thể tận dụng thời gian trên đường để nghỉ ngơi, sẵn sàng năng lượng cho chuyến hành trình du ngoạn sắp tới một cách trọn vẹn nhất.

Đi xe khách

Thuê xe du lịch giá rẻ

Nếu bạn không phải là một người sành sỏi trong việc tìm đường, hãy chọn thuê xe du lịch.

THUÊ XE LỄ HỘI chùa ba vàng 2024

Thuận tiện cho việc đi lại

Khi bạn thuê xe, hành trình của bạn được thuận lợi và chủ động hơn rất nhiều so với việc bị phụ thuộc vào các phương tiện công cộng. Bạn được tùy chọn đi từ nơi này đến nơi khác, không bị ràng buộc theo khung giờ và tiết kiệm đáng kể chi phí.

Chở được nhiều người

Một chiếc xe ô tô có thể chở được từ 4 người trở lên đi kèm hành lý. Tùy vào số lượng người đồng hành cùng, bạn có thể linh động trong việc thuê xe 7 chỗ, thuê xe 16 chỗ hoặc 29 chỗ. Khi đó, tất cả mọi người sẽ cùng được di chuyển một lần trên chuyến xe đi đến nơi đã lên kế hoạch.

Linh động và đảm bảo sự riêng tư

Đây chính là ưu điểm lớn của việc thuê xe. Bởi vì trong suốt đường đi, bạn không thể biết được sẽ dừng lại nơi nào để vệ sinh, nghỉ ngơi, tham quan hoặc ăn uống…Thuê xe riêng, bạn hoàn toàn tự do quyết định việc đi hay dừng.

Vì chùa Ba Vàng là chốn linh thiêng trên núi và khá khó khăn trong việc di chuyển tới tận nơi nên việc đi theo đoàn là lựa chọn hợp lý nhất. Bạn sẽ không phải lo lắng việc tìm đường, tìm khách sạn hay tìm địa điểm ăn uống.

Sắm lễ đi chùa Ba Vàng 

Nhiều du khách thắc mắc sắm lễ đi chùa Ba Vàng cần những gì? Sắm lễ đi chùa Ba Vàng cũng có một số quy định mà Phật tử cần biết và tuân thủ theo.

Sắm lễ khi đi du lịch chùa Ba Vàng

Du khách tới hành lễ tại Chùa Ba Vàng cần lưu ý khi đến dâng hương ở chùa thì chỉ nên sắm lễ chay (hương, hoa tươi, bánh, trái cây, oản, xôi chè), không nên sắm lễ mặn (thịt lợn, gà, giò, chả,…). Khi sắm lễ, bạn có thể chuẩn bị tiền âm phủ hay vàng mã, thẻ hương, để đặt lễ tại chùa. Khi mua hoa lễ, bạn nên chọn mua tươi lễ Phật, có một số các loại hoa rất thích hợp để dâng hoa lễ như hoa sen, hoa huệ hay hoa mẫu đơn…. Những loại hoa giả hay hoa dại thì không nên chọn để dâng lễ.

Dâng hương và chuẩn bị lễ chay
Chúng mình khuyên bạn nên sắm lễ trước từ nhà để tránh tình trạng vào dịp cao điểm và các ngày lễ lớn tại chùa Ba Vàng, giá mua đồ lễ tại cửa chùa Ba Vàng dễ bị các tiểu thương bán với giá đắt đỏ, có thể bị tăng cao bất thường.

Bên cạnh đó khi tham quan chùa Ba Vàng, du khách cần lưu ý đến cách bày trí mâm lễ cho ngăn nắp ,gọn gàng, đặt lễ đúng nơi quy định để thể hiện lòng thành kính và tôn trọng đối bậc bề trên. Khi hành lễ, du khách cần dâng lễ đúng nơi quy định như sau

Ăn gì khi đi du lịch chùa Ba Vàng 

Đi tour du lịch chùa Ba Vàng, không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp lung linh, kết hợp với chiêm bái cầu nguyện, mà còn được thưởng thức những món ăn đặc sản nổi tiếng của mảnh đất Quảng Ninh như:

Chả mực

Chả Mực: Đến Quảng Ninh, chắc chắn bạn không thể bỏ qua món chả mực nức tiếng. Đây cũng là món đặc sản được nhiều du khách lựa chọn về làm quà tặng cho người thân. Chả mực được làm từ mực nguyên chất, với cách bảo quản và sơ chế cẩn thận, mỗi miếng cá được sơ chế sạch sẽ và đem đi giã nhuyễn bằng tay. Chình vì sự kỳ công đấy đã tạo lên một món chả mực thơm ngon, đậm đà. Đặc biệt món này du khách có thể ăn kèm cùng với bún rất thơm, sẽ khiến du khách phải nhớ mãi đến món chả mực.

Rượu mơ Yên Tử

Rượu mơ Yên Tử: Rượu mơ tại đây cũng hấp dẫn du khách nhờ hương thơm cho đến mùi vị. Nổi tiếng bởi vị ngọt thanh và thơm mát của rượu sau khi được ngâm với từng trái mơ. Rượu mơ có tác dụng tốt đối với đường ruột giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa cũng như giải tỏa căng thẳng lo âu.

Gà đồi Tiên Yên

Gà đồi Tiên Yên: là gà có nguồn gốc từ huyện Tiên Yên. Đây là loại đặc sản bậc nhất tại Quảng Ninh. Gà thương phẩm có chất lượng rất cao, do được chăn nuôi tự nhiên 100% nên thịt gà vô cùng thơm ngon, da giòn, sau khi luộc lên da gà có màu vàng bóng loáng. Gà đồi được người dân nơi đây chế biến ra rất nhiều món ăn ngon, với hương vị truyền thống như gà hấp lá chanh, lẩu gà,..hương vị tuyệt vời không phải nơi đâu cũng mang đến món ăn đặc sắc như vậy. Mỗi khi có dịp ghé qua chùa Ba Vàng đừng bỏ qua món ăn cực kỳ hấp dẫn này nhé, sẽ không khiến du khách thất vọng.

Gà đồi Tiên Yên

Con ngán

Con ngán: là một trong những loại đặc sản nổi tiếng chỉ có ở Quảng Ninh được ví như một loại “thần dược”. Ngán có bề ngoài khá giống ngao nhưng phần thân dày mọng, vị ngọt thanh đặc trưng và béo ngậy hơn. Đặc biệt, ngán có giá trị dinh dưỡng vượt bậc so với ngao và nhiều loài hải sản khác. Ngán thường được chế biến thành nhiều món như: nấu cháo, xào, hấp, nướng,…Và đặc biệt ngán ngâm rượu là món đồ uống nổi tiếng không thua kém rượu mơ Yên Tử.

Con ngán

Sá sùng

Sá sùng: Đây là loại đặc sản có giá đắt bậc nhất Quảng Ninh. Bạn có thể sử dụng sá sùng để chế biến thức ăn hoặc mua sá sùng được sấy khô về làm quà biếu do nó là một vị thuốc bổ tốt, hỗ trợ rất tốt cho những người có vấn đề về xương khớp hay hô hấp.

Sá Sùng

Bánh gật gù

Bánh gật gù: Bánh gật gù là đặc sản của Tiên Yên, nhìn thoáng qua nhiều người sẽ nhầm lẫn với bánh cuốn. Tuy nhiên, bánh có hương vị của phở, độ dai lại cao hơn nhiều so với phở do người nghệ nhân làm bánh đã pha trộn thêm một chút cơm nguội vào trong quá trình xay bột. Bạn nên ăn loại bánh này khi còn nóng để cảm nhận đầy đủ vị ngon của loại bánh này.

Bánh gật gù

Lưu ý khi đi du lịch chùa Ba Vàng 

Theo kinh nghiệm du lịch chùa ba vàng, du khách nên lưu ý một số các quy định và tuân thủ theo các quy định của ngôi chùa.

Trang phục khi đi chùa Ba Vàng:

  • Khi thăm chùa, hãy chọn trang phục lịch sự như áo dài, áo trắng, áo pháp phục hoặc trang phục nhẹ nhàng, nho nhã, tôn trọng không gian linh thiêng và truyền thống văn hóa của chùa.
  • Tránh mặc quá ngắn, váy ngắn, hoặc trang phục gợi cảm, khi thăm những nơi linh thiêng như chùa Ba Vàng.
  • Màu sắc của trang phục cũng cần được chú ý. Tránh mặc quá nhiều màu sắc rực rỡ, lòe loẹt và nổi bật.

Mặc quần áo lịch sự khi đi chùa

Ngoài việc chú ý về trang phục, du khách nên chuẩn bị một đôi giày êm chân và chắn chăn để đi bộ tham quan chùa Ba Vàng thuận tiện nhất nhé. Bạn nên chọn đi giày bệt hoặc đi giày thể thao, tuyệt đối không nên đi giày cao gót. Vì tổng thể khuôn viên chùa Ba Vàng khá rộng, và có rất nhiều bậc thang cao nên để an toàn và thoải mái trong việc đi lại. Đặc biệt là tránh được các rủi ro xấu có thể xảy ra, nhất là vào những ngày trời mưa, lối đi và cầu thang dễ bị trơn trượt gây nguy hiểm.

Hành vi khi đi chùa Ba Vàng:

  • Khi bước vào không gian linh thiêng của chùa, du khách cần giữ gìn sự tôn trọng và lịch sự bằng cách tránh sử dụng ngôn từ không đúng chuẩn, không lớn tiếng hay nói phản cảm. Hãy đi nhẹ và nói nhỏ để không làm phiền những người đang thực hành lễ Phật.
  • Không nên tiến vào những khu vực có biển Cấm và các khu nội viện của chùa.
  • Khi mang đồ ăn, du khách cũng cần tuân thủ quy tắc, không xả rác bừa bãi để bảo vệ mỹ quan của ngôi chùa. Hãy vứt rác đúng nơi quy định để duy trì sự thanh tịnh và trang nhã của địa điểm.
  • Du khách không được tự ý đánh chuông chùa, trống và các loại dụng cụ khác. Ngoài ra, cũng nên tránh chạm vào các hiện vật tâm linh một cách không cần thiết để duy trì tính thiêng liêng của chùa.
  • Khi đến chùa Ba Vàng, du khách cần tuân thủ các quy định như không đặt tiền bừa bãi và sửa soạn lễ vật một cách trang nghiêm.
  • Không được bẻ cành, hái hoa, vẽ bậy lên ngôi chùa, vì những hành động này có thể làm mất đi vẻ đẹp và thiêng liêng của không gian chùa.

Tuân thủ các quy định khi đến chùa Ba Vàng

Đảm bảo sự an toàn: 

  • Trong những thời điểm cao điểm, tránh chen lấn xô đẩy và xếp hàng theo quy định khi đến chùa, tạo sự thuận lợi cho mọi người tham gia nghi lễ
  • Không nên mang theo nhiều vật dụng có thể gây cháy nổ, các chất nguy hiểm, hay tài liệu chưa được kiểm định và không có sự cho phép của nhà chùa.
  • Nếu bạn muốn mua đồ làm quà, hãy tham khảo ý kiến của người dân địa phương để có thể mua được đồ chất lượng với giá hợp lý nhất. Cần tìm hiểu kỹ lưỡng và hỏi giá cả về các dịch vụ gần khu tham quan để tránh bị “nói thách” đội giá. Đối với những du khách đi tự túc và lần đầu đi du lịch chùa Ba Vàng thì cần phải chú ý đến.

Đảm bảo an toàn cho chuyến đi du lịch tuyệt vời

Dịch vụ cho thuê xe chuyên nghiệp của Vạn An

Vạn An ????????????????????̂???? ????????̣???????? ???????????????? ????????̂́???? ????????́???? ????????????̣???? ???????? 4 chỗ,???????? ????????????̂̃, ???????? ????????????̂̃, 45 chỗ ????????????̣???? ????????̣ ???????? ????????????????????̂̉????, ???????????????? ???????????????? ???????? ????????̣????????, thuê xe tháng, đưa đón sân bay, cưới hỏi….

Thuê xe du lịch

Vạn An không chỉ mang đến chuyến đi du lịch chùa Ba Vàng đầy hấp dẫn, độc đáo mà còn là đối tác đáng tin cậy, đảm bảo một trải nghiệm tuyệt vời cho mỗi du khách trên mỗi hành trình. Hy vọng  bạn có thêm nhiều kinh nghiệm cho chuyến du lịch chùa Ba Vàng sắp tới. Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ!